ช่องดิจิตอลเรียกรายการกลับสังกัด!! ใครเจ๊ง ใครรุ่ง??

เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วสำหรับสงครามดิจิตอลทีวี ที่ต่อสู้กันมาอย่างดุเดือดในช่วงยุคที่เปลี่ยนผ่านระบบ จากยุคอนาล็อกเป็นยุคดิจิตอล ที่ล่าสุดผลการสำรวจออกมาแล้ว พบว่า จำนวนคนที่ดูทีวีอนาล็อกผ่านเสาอากาศลดลงเรื่อยๆ เพราะคนเริ่มเปลี่ยนมาดูดิจิตอลทีวีมากขึ้น โดยเป็นผลมาจากช่องอนาล็อกเดิมออกอากาศคู่ขนาน และดิจิตอลทีวีมีให้เลือกดูได้หลายช่อง ส่งผลให้ความนิยมในการรับชมช่องรายการที่มีมาจากระบบอนาล็อกเดิม เช่น 3, 5, 7 และ 9 เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างบางรายการที่เคยอยู่ในช่องนั้นๆ เมื่อต้นสังกัดได้ขอปลีกตัวออกมาทำช่องดิจิตอลทีวีเอง ก็ได้ถอดรายการจากช่องเดิม เพื่อกลับไปสู่ช่องของตัวเอง และออนแอร์พร้อมกับการโฆษณาอย่างโหมกระหน่ำ เพื่อเชิญชวนคนดูให้มาชม และรู้จักรายการในช่องของตนเองมากขึ้น

ช่องดิจิตอลเรียกรายการกลับสังกัด!! ใครเจ๊ง ใครรุ่ง??


จากผลการสำรวจความนิยมของคนดูทีวีแต่ละช่อง ที่จัดทำโดย นีลสัน ระหว่างวันที่ 1-15 มีนาคม 2558 กับกลุ่มคนดูอายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่า ยังคงเป็น ช่อง 7 ที่ครองใจคนไทยได้มากที่สุด และแพร่ภาพออกได้ไปทั่วทุกภูมิภาคของไทย คะแนนเรตติ้งก็ห่างจาก ช่อง 3 ที่อยู่ในอันดับที่ 2 พอสมควร แม้ว่าช่อง 3 จะอยู่ในอันดับที่ 2 แต่ก็ถือได้ว่ายังคงเป็นช่องที่แข็งแกร่งในเรื่องคอนเทนต์และเรตติ้ง ซึ่งทั้งช่อง 3 และช่อง 7 ต่างก็ยังคงรักษาฐานคนดูไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ส่วนช่อง 9 และช่อง 5 นั้น เมื่อเทียบจากตาราง ดูเหมือนจะลดลงลงเรื่อยๆ ยิ่งช่อง 5 ด้วยแล้ว เมื่อพิจารณาจากรายการทีวีที่ออนแอร์ในขณะนี้ เริ่มจะมีรายการบันเทิงลดน้อยลงตามลำดับ เพราะรายการของเวิร์คพอยท์ และละครของเอ็กแซกท์ ที่เคยสร้างเรตติ้งให้กับช่อง ก็เริ่มถอนตัวออกไปบ้างแล้ว จึงทำให้ช่อง 5 ดูเหมือนจะหนักไปทางรายการข่าวมากกว่าวาไรตี้และความบันเทิง
ช่องดิจิตอลเรียกรายการกลับสังกัด!! ใครเจ๊ง ใครรุ่ง??

แม้จะมีช่องทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็ยากที่จะดึงเรตติ้งแซง 2 ช่องนี้ขึ้นไปได้ โดยช่องทีวีดิจิตอลเกิดใหม่ที่มีเรตติ้งสูงที่สุด อย่างช่อง Workpoint TV ที่ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 ก็ยังคงตามมาติดๆ สะสมฐานคนดูเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ถัดมาอันดับที่ 4 ช่อง 8 ถึงแม้จะไม่มีอะไรหวือหวาออกมาให้เป็นกระแสในช่วงนี้ แต่รายการและละครในช่องก็จัดเต็มครบทุกความบันเทิงให้ทุกคนเข้าถึงได้ตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำเลยทีเดียว

การลดลงของเรตติ้งช่องอนาล็อกนั้น ถูกจับตามองว่าเป็นผลมาจากละครหลังข่าวภาคค่ำ ที่ถือว่าเป็นช่วงไพรม์ไทม์ของทีวี ซึ่งในอดีตนั้นช่อง 3 และช่อง 7 ได้ครองตลาดมาอย่างยาวนาน แต่เมื่อมีช่องดิจิตอลทีวีเข้ามา ก็ต้องเสียฐานคนดูไป ช่อง 7 นั้นมีช่อง 8 ของค่ายอาร์เอสเข้ามาแย่งฐานคนดูในระดับประเทศ ในขณะที่ช่อง 3 ก็มีช่อง one เข้ามาแย่งฐานคนดูในเขตกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ จึงส่งผลให้ช่อง 3 และช่อง 7 เรตติ้งลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ในช่วงนี้ เราจะเห็นได้ว่า ช่องดิจิตอลทีวี เริ่มมีการปรับผังรายการใหม่เกือบทุกช่อง เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนดู และเริ่มที่จะผลิตละคร ซิทคอม หรือรายการวาไรตี้ต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับนิสัยของคนไทยที่ชอบความสนุกสนาน และสิ่งบันเทิงเริงใจ ที่ไม่เครียดจนเกินไป

ช่อง one ที่วางจุดยืนไว้ให้เป็นช่องที่ผลิตละครส่งออกให้กับคนดู โดยเจาะกลุ่มคนดูทั่วไป และเพิ่มความสนุกให้ครบรส แถมยังมีความแซ่บมากกว่าเดิมอีกด้วย เพราะช่องทีวีดิจิตอล ไม่ต้องมีกฎเกณฑ์อะไรมากเท่าช่องฟรีทีวี รายการ เดอะสตาร์ ที่เคยออกอากาศในช่อง 9 ก็ย้ายมาออกอากาศที่ช่อง one แม้จะยังไม่เปรี้ยงเท่าในยุคก่อนๆ ที่ผ่านมา แต่ทางช่องก็พยายามทำการตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่

รวมทั้งละครที่ยังเป็นไฮไลท์ของค่ายนี้ โดยมีเอ็กแซกท์และซีเนริโอ ภายใต้การดูแลของ บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือ เมื่อครั้งยังผลิตป้อนให้กับช่อง 5 มายาวนาน และมีฐานแฟนละครเหนียวแน่น ก็ได้ยกเลิกผลิตป้อนให้กับช่อง 5 เพื่อมาออกอากาศทางช่อง one นั่นเอง อีกทั้งยังได้ดันให้นักแสดงในสังกัดที่อยู่ด้วยกันมานาน และมีทั้งฝีมือทางการแสดง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังทางงานละคร ให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดละครอีกด้วย เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางอรรถรสของละครมากขึ้น อย่างละครที่เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ กับเรื่อง "สงครามนางงาม" เรื่องนี้ได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยม ทั้งความแซ่บ สนุกสนานครบรสของการตีแผ่แวดวงของนางงาม ที่กว่าจะมายืนเป็นที่หนึ่งของความสวยระดับประเทศได้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง อีกทั้งยังช่วยดันนักแสดงหน้าใหม่ให้แจ้งเกิดอีกด้วย

ทางด้านเวิร์คพอยท์ทีวี ที่วิ่งแซงหน้าขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของช่องดิจิตอลทีวี แซงหน้าช่อง 9 และช่อง 5 โดยช่องเวิร์คพอยท์ทีวีนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่รายการวาไรตี้ เกมโชว์ ที่ค่ายนี้ได้ฝากฝีมือและสร้างชื่อในฐานะผู้ผลิตรายการทีวี ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน จึงมีฐานคนดูที่แน่นหนาทุกระดับชนชั้น เมื่อเรตติ้งดี โฆษณาก็วิ่งเข้าหาเยอะ จึงทำให้มีเงินทุนมาผลิตรายการ ผลิตละครได้อย่างหลากหลาย ตรงใจผู้ชมมากขึ้น อีกทั้งยังมีแก๊งสามช่า ที่เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของเวิร์คพอยท์ไปแล้ว มาช่วยเรียกเรตติ้งและสร้างสีสันให้กับช่องอีกด้วย

งานนี้ เสี่ยตา ปัญญา นิรันด์กุล จึงลงทุนเต็มที่ ทั้งด้านเนื้อหาและงบประมาณ อีกทั้งยังเรียกรายการในสังกัดอย่าง ชิงช้าสวรรค์, ระเบิดเถิดเทิง, คนอวดผี, ตลก 6 ฉาก กลับมาคืน ซึ่งรายการเหล่านี้มีฐานคนดูเหนียวแน่นอยู่แล้ว และเคยถูกผลิตป้อนให้กับช่อง 9 และช่อง 5 ก็ได้ย้ายมาออกอากาศที่ช่อง Workpoint TV พร้อมเปลี่ยนชื่อรายการใหม่ แต่ยังอิงกลิ่นอายของรายการเดิมอยู่

นับวันวงการโทรทัศน์ไทยยิ่งแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้น ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า รายการไหนทางช่องฟรีทีวี ที่จะถูกต้นสังกัดเรียกกลับช่องของตัวเองอีกบ้าง...


แหล่ง: thairath